Mô hình “nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh” tại Trường THCS Đồng Phú ra đời xuất phát từ thực trạng một số bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, không có tính tự chủ, dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu, ý thức của các em chưa cao.
Giáo viên Trường THCS Đồng Phú nói chuyện chuyên đề
Khi triển khai mô hình, nhà trường tổ chức phân loại, em nào thường hay nói tục, chửi thề, em nào thường hay bỏ học chơi game, em nào hút thuốc, em nào có hành vi bạo lực để lập thành danh sách có kế hoạch mời các em lên trao đổi, giáo dục. Trong quá trình thực hiện, nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo sát lớp để nắm được những học sinh cá biệt, có những thói hư tật xấu để có biện pháp xử lý. Hàng tuần, trong giờ sinh hoạt chung, trường tuyên truyền cho các em học sinh về tác hại của thuốc lá, rượu bia, game online, bạo lực học đường và hướng dẫn cách thức để các em không bị lôi cuốn vào những điều không hay đối với lứa tuổi học sinh.
Qua hơn 02 năm thực hiện mô hình kết quả tình trạng học sinh chậm tiến giảm dần theo từng năm học. Cụ thể năm học 2016-2017 có 31 học sinh chưa ngoan thì cuối năm có 19 học sinh chuyển biến theo chiều hướng tích cực nhanh, 12 em chuyển biến tích cực. Về hạnh kiểm cuối năm 100% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; năm học 2017-2018 có 29 học sinh chưa ngoan, đến cuối năm có 15 học sinh thực hiện tốt về đạo đức tác phong. Từ kết quả thực tế cho thấy, mô hình “nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh” tại Trường THCS Đồng Phú là mô hình hay, cần được phát huy nhân rộng trong môi trường giáo dục./.
Phước Giang